รูปบทความ ไอเดียการดัดแปลงพื้นที่ใต้บันไดสารพัดประโยชน์ สำหรับคอนโด Duplex

ไอเดียการดัดแปลงพื้นที่ใต้บันไดสารพัดประโยชน์ สำหรับคอนโด Duplex

เนรมิตพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex ให้เป็นที่เก็บของเอนกประสงค์


ห้องใต้บันไดในคอนโด มักจะพบในห้องแบบ Duplex หรือคอนโดแบบสองชั้น การมีบันไดเพื่อขึ้นไปอีกชั้นบนทำให้เกิดพื้นที่เพิ่มที่ด้านล่างหรือใต้บันได จะมีที่ว่างเป็นพื้นที่หักเหลี่ยมมุมหรือพื้นที่หน้าตัดสามเหลี่ยม ซึ่งดูไม่สวยงามและไร้ประโยชน์ ถ้าหากปล่อยไว้โล่งๆ ปัญหานี้เกิดจากการที่ผู้อยู่อาศัยหรือเจ้าของห้องไม่รู้ว่าจะนำพื้นที่นี้มาใช้สอยอย่างไรหรือจะจัดสรรพื้นที่อย่างไรดี เพราะด้วยพื้นที่ที่จำกัดมากๆของการอยู่คอนโด และยังเป็นสัดส่วนที่แปลกด้วย จึงยากต่อการจัดการพื้นที่ส่วนนี้ ดังนั้นในบทความนี้ทาง Estopolis จะมาแนะนำไอเดียการจัดสรรพื้นที่ใต้บันไดกันให้เกิดประโยชน์และสวยงาม


เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex 
ลองทำเป็นห้องเก็บหนังสือ



ถ้าหากไม่ถือเรื่องการวางหนังสือไว้ใต้บันได การจัดห้องใต้บันได ให้เป็นห้องเก็บหนังสือหรือชั้นวางหนังสือ ก็น่าสนใจไม่น้อย บางคนอาจมีหนังสือที่ซื้อมาเก็บไว้มากมาย แต่หาที่จัดเก็บเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ ลองย้ายมาเก็บที่ใต้บันไดดู จัดเรียงให้สวยงาม ถ้ามีสันเป็นหลากหลายสี ก็สามารถเล่นกับสีดูก็ได้ นำชั้นมาต่อและจัดวางเรียงยิ่งเพิ่มความน่ามอง และทำให้พื้นที่โล่งๆใต้บันไดดูสวยงามขึ้นอีกด้วย หยิบหนังสือมาอ่านก็ง่าย เก็บก็ง่าย ทำให้ใต้บันไดของเราดูมีประโยชน์มากๆ


เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex 

ทำเป็นชั้นเก็บของเอนกประสงค์



การทำเป็นชั้นเก็บของแบบเปิด อาจจะต้องคำนึงถึงการจัดวางและจะให้ดี ควรมีกล่องเก็บของแยกเป็นสัดส่วน เช่น การใช้กล่องพลาสติก กล่องผ้าสีๆ กล่องกระดาษที่ดูมีสไตล์ รายละเอียดของวัสดุที่ใช้เก็บ จะช่วยเพิ่มความสวยงามและน่ามองของใต้บันไดของเรา ไม่ให้มันดูเป็นแค่ชั้นเก็บของธรรมดาทั่วไป เพราะห้องในคอนโดมักมีพื้นที่ไม่มาก และการที่มีแขกเข้ามาเยี่ยม ถ้าจัดสรรพื้นที่ตรงนี้ให้ดูดี อาจจะกลายเป็นที่พักสายตาสวยๆ หรือมุมที่ทำให้แขกรู้สึกประทับใจก็ได้


เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex 

ทำเป็นชั้นวางหรือตู้เล่นระดับ



คล้ายๆกับการทำเป็นชั้นเก็บของเอนกประสงค์ แต่ในข้อนี้จะเป็นการเล่นระดับด้วยวัสดุที่มีบานปิด เช่น ตู้หรือลิ้นชัก ก็จะทำให้ใต้บันไดไม่รกหูรกตา จัดการง่าย และยังมีประโยชน์ในการใช้เก็บของได้อีกด้วย


แฝงลูกเล่นด้วยลิ้นชักตามขั้นบันได



การแฝงหรือซ่อนลิ้นชักตามขั้นบันได เป็นการออกแบบที่มีความครีเอทีฟ ทำให้บันไดดูมีลูกเล่น ดูเก๋และน่าสนใจ แถมยังเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของได้มากขึ้นด้วย แต่สิ่งสำคัญ คือควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เมื่อใช้ลิ้นชักเสร็จก็ควรปิดเก็บให้เรียบร้อย ไม่เปิดทิ้งไว้เพราะอาจเผลอไปเตะหรือสะดุด ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ การออกแบบแบบนี้ก็ควรมีความรับผิดชอบด้วยเช่นกัน แต่การเปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดตามไอเดียในข้อนี้อาจจะต้องใช้งบประมาณในการบิ้วท์อินหรืออาจจะต้องเปลี่ยนบันไดเดิมที่โครงการให้มา


เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex 

เปลี่ยนให้เป็นตู้เก็บรองเท้า



ข้อนี้เหมาะสำหรับผู้ที่รักการสะสมรองเท้าหรือมีรองเท้าหลายคู่ไว้ใช้ในหลายโอกาส เปลี่ยนใต้บันไดธรรมดาให้เป็นตู้เก็บรองเท้า นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการใช้สอยพื้นที่ส่วนนี้แล้ว ยังทำให้ห้องไม่ดูรกไปด้วยรองเท้าอันมากมายอีกด้วย เพราะสำหรับผู้ที่มีรองเท้าเยอะ การหาที่เก็บรองเท้าในคอนโดเป็นเรื่องยากหน่อยด้วยพื้นที่ที่จำกัด หากจะทำตู้เก็บรองเท้าใบใหญ่จริงจังก็จะทำให้เสียพื้นที่ใช้งานส่วนอื่นไป แต่หากมีห้องใต้บันไดแล้ว ก็ควรใช้ให้เป็นประโยชน์ และยังสามารถแบ่งแยกประเภทรองเท้าได้ด้วย อาจจะทำเป็นลิ้นชักเล็กๆหรือเป็นตู้เลื่อนใหญ่ๆไปเลยก็ได้ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยหรือพื้นที่ในการเดิน แทนการวางรองเท้าในห้อง


เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex 

ใช้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด



หากเป็นคนของไม่เยอะหรือสามารถนำของใช้ต่างๆ ไปจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมดีแล้ว การทำห้องใต้บันไดให้เป็นที่จัดเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดห้อง ก็เป็นการลดความไม่น่ามองของอุปกรณ์เหล่านี้ไปได้ เพราะหลายท่านมีปัญหาในการหาที่เก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นไม้กวาด ไม้ถูพื้น ถังน้ำ ฟองน้ำ ผ้าขี้ริ้ว ฯลฯ อุปกรณ์เหล่านี้ จะเอาไปไว้จุดไหนในห้องก็ดูไม่ค่อยสวยงามนัก การนำมาไว้ใต้บันไดและปิดประตูเก็บให้เรียบร้อย เป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์และเพิ่มความน่ามองของห้องมากยิ่งขึ้นด้วย


เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันไดคอนโด Duplex 

จัดให้เป็นพื้นที่พักผ่อนย่อมๆ



บางคอนโดอาจมีใต้บันไดที่มีพื้นที่มาก ด้วยห้องที่มีขนาดใหญ่หรือมีบันไดที่กว้าง พื้นที่ใต้บันไดก็จะมากตาม การจัดส่วนนี้ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนเล็กๆ ด้วยฟูกเล็กๆกับหมอนสองสามใบ ติดไฟสีส้มอีกหน่อย จะทำให้พื้นที่ส่วนนี้น่าอยู่ขึ้นเยอะเลย และยังใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างด้วย เช่น เป็นพื้นที่นั่งอ่านหนังสือ นั่งทำงาน นอนพักระหว่างวัน หรือใช้เป็นพื้นที่รับแขกก็น่าสนใจเช่นกัน


ติดกระจกเงา

หากไม่รู้จะทำอะไรกับพื้นที่ส่วนนี้ หรือเป็นคนของไม่เยอะ การติดกระจกเงาก็จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นจากการสะท้อนของกระจก และยังมีประโยชน์เวลาใช้ส่องดูความเรียบร้อยของตัวเองก่อนออกจากห้องอีกด้วย


ทั้งหมดข้างต้นนี้เป็นไอเดียของการจัดสรรพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นประโยชน์สำหรับห้องคอนโดแบบ Duplex ซึ่งท่านผู้อ่านอาจมีไอเดียจัดให้เป็นอย่างอื่นที่นอกเหนือจากนี้ก็ได้ เป็นการปลดปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ไปในตัว แต่ทั้งนี้ก็ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่ ขนาดของใต้บันไดมีความกว้างมากน้อยเพียงใด เหมาะแก่การทำอะไรกับพื้นที่นี้ได้บ้าง อย่าให้การจัดสรรพื้นที่ใต้บันได เป็นการทำให้คอนโดยิ่งดูรกมากขึ้นกว่าเดิม



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์