รูปบทความ จิตวิทยาการบังคับตัวเอง ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

จิตวิทยาการบังคับตัวเอง ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

การบังคับตัวเองให้ได้ดั่งใจไม่ใช่เรื่องง่ายเลยโดยเฉพาะกับการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนอย่างที่เราต้องการ เช่น เป็นคนใจเย็น คิดก่อนพูดหรือเป็นคนที่รับฟังผู้อื่น มันเป็นนิสัยที่เมื่อเราอยู่ในสังคม เราต่างก็ได้เห็นนิสัยที่ดีกว่าจากคนอื่นและรู้สึกว่าหากเราได้เป็นคนแบบนั้นบ้างคงดีไม่น้อย แล้วเราจะเปลี่ยนตัวเองได้อย่างไร


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอวิธีการเปลี่ยนนิสัยตัวเราให้เป็นอย่างที่ต้องการได้ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราทุกคนสามารถทำได้ แล้วเราควรทำอย่างไรบ้าง มีหลักการที่ฟังดูง่ายแต่ไม่ง่ายอยู่ 3 ข้อ

นิสัยที่ดี สามารถสร้างโอกาสที่ดีให้เราได้

เหตุผลที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง



เมื่อเกิดความรู้สึกที่เราอยาก “อยาก” จะเปลี่ยนแปลงนิสัยของเรา มันต้องมีที่มา ลองนึกย้อนกลับไปว่าเราได้เห็นสิ่งที่เราชอบของนิสัยหรือพฤติกรรมนี้จากที่ไหน และทำไมเราถึงอยากจะเป็นคนแบบนี้ คิดและจดจำเอาไว้ให้แม่นยำ บางครั้งอาจจะตอกย้ำตัวเองเรื่อยๆ บางคนใช้วิธีเขียนเอาไว้ในที่ที่มองเห็นได้เสมอ


เพราะอะไร เพื่ออะไร จดจำความความรู้นั่นเอาไว้ให้ขึ้นใจ


บางครั้งเหตุผลที่เราต้องการจะเปลี่ยนอาจจะไม่ได้มีหลักการหรือมีเหตุผลที่อธิบายได้มากขนาดนั้น ก็ยังได้นะ แล้วให้สิ่งที่เราจดจำเป็นความรู้สึกที่เรามีต่อนิสัยนั้นแทน เพราะสมองของเราไม่ได้จำเหตุผลหรือเหตุการณ์อะไรได้เป็นพิเศษ แต่กลับจดจำความรู้สึกได้เป็นอย่างดี ถึงรายละเอียดจะหายไปแต่ความรู้สึกจะยังอยู่ ซึ่งเราอาจจะสร้างคำนิยามให้ความรู้สึกนั่นต่างหาก ก็เป็นการสร้างความพิเศษให้เหตุผลของเราไปได้อีกขั้น


ตามหาและจดจ้องโรลโมเดลที่คุณต้องการ



อีกวิธีที่ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ง่ายมากขึ้น คือการตามหาต้นแบบและสังเกตเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเขา จะให้ดีเอาเป็นคนที่เด่นในเรื่องนั้นๆ จะเป็นคนใกล้ตัวก็ดี แต่ควรระวังไม่จ้องจนเกินพอดี เพราะการมีต้นแบบเป็นตัวอย่าง จะทำให้เราได้เห็นการกระทำในรูปแบบต่างๆ อยู่เสมอ


เมื่อเรามองเขาด้วยความสังเกตเรียนรู้แล้ว เราจะเริ่มวิเคราะห์ได้ว่าจุดสำคัญของรูปแบบที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงนี้อยู่ตรงไหนบ้าง บวกกับการทำตามคนอื่นนั้นไม่ได้เป็นเรื่องยาก แต่ขอแนะนำว่าไม่ควรจะฝืนตัวเองเกินไป เพราะเราทุกคนต่างมีเอกลักษณ์และธรรมชาติเป็นของตัวเอง ทำเท่าที่เรารู้สึกว่าพอดีสำหรับเราก็พอ


เตือนตัวเองอยู่เสมอ



นี่เป็นขั้นตอนหนึ่งที่ค่อนข้างยากเพราะการจะทำให้เป็นนิสัยได้ต้องอาศัยการทำบ่อย ทำเรื่อยๆ จนเป็นความเคยชิน สิ่งที่จะทำให้เราทำได้นั้นคือ การเป็นสติรู้ตัวอยู่เสมอ ซึ่งนับเป็นเรื่องยากที่เราจะรู้ตัวได้ตลอดเวลาเพราะความเคยชินมักจะพาเราไปก่อนแล้ว มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดนะ มันแค่เป็นเรื่องที่คุณไม่ต้องการ

มีสติรู้ตัวตลอดไม่ได้ ก็หาสัญลักษณ์ของสติมาช่วยเราก่อนก็ได้


ตัวช่วยในการเตือนตัวเราให้มีสติรู้ตัวได้อย่างหนึ่งก็คือการสร้างสัญลักษณ์ขึ้นมา อาจจะเป็นนาฬิกาข้อมือหรืออะไรบางอย่างที่เราพกติดตัว ให้เราสร้างสัญลักษณ์ด้วยการมองและคิดถึงนิสัยที่เราอยากจะเปลี่ยน เช่น เวลาโมโหให้มองนาฬิกาเพื่อเตือนให้ตัวเองใจเย็นและรับฟังอีกฝ่าย บอกตัวเองซ้ำๆ ว่ามองนาฬิกาให้เราใจเย็น นาฬิกาคือใจเย็น เป็นการสร้างสัญลักษณ์ความรู้สึกเอาไว้

เพื่อให้เราเป็นเราในแบบที่เราอยากเป็น

คนเราเปลี่ยนได้เสมอทุกอย่างอยู่ที่ความคิด แต่เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นทุกอย่างที่คนอื่นว่าดี เราต้องตรวจสอบความต้องการของตัวเองให้ดีก่อนที่จะเริ่มทำการเปลี่ยนนิสัยของตัวเอง เพราะเราคือเรา ถ้าจะเปลี่ยนให้เป็นคนที่ดีกว่ากว่า เราควรจะเปลี่ยนเพื่อตัวเราเอง หวังว่าทุกคนจะได้เป็นคนที่อยากจะเป็นอย่างมีเอกลักษณ์ เพราะเรามีแค่คนเดียวบนโลกใบนี้นะ


บทความที่น่าสนใจ

Friday with Book หนังสือแสนสนุกกับศุกร์แสนสบาย

SUMMER is Colorful!! หลากหลายสีสันแห่งวันฤดูร้อน

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

เก็บเกี่ยวทุกความสุข เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเอง

แต่งห้อง Work From Home จัดบ้านเพิ่มสุข สร้างมุมทำงานส่วนตัว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์