รูปบทความ จิตวิทยาการบังคับตัวเอง ว่าด้วยการผัดวันประกันพรุ่ง

จิตวิทยาการบังคับตัวเอง ว่าด้วยการผัดวันประกันพรุ่ง

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยมีปัญหาในการบริหารตัวเองให้เป็นคน Productive กันบ้าง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ ที่จะจัดคิวและบังคับให้ตัวเองสามารถทำงานได้เยอะอย่างใจเราต้องการ เหมือนต้องมีอะไรมาบังคับตัวเราตลอดเวลา ยิ่งกับนิสัยผัดวันประกันพรุ่งด้วยแล้ว ต้องบอกเลยว่าไม่ง่ายที่จะเปลี่ยนตัวเองให้หายจากนิสัยนี้


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอเหตุผลของการมีอยู่ของการผัดวันประกันพรุ่งและวิธีการแก้ไขนิสัยนี้หรือวิธีที่จะทำให้เราอยู่รวมกับมันได้ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้


ทำไมเราถึงต้อง “ผัดวันประกันพรุ่งนี้”

จริงๆ แล้วไม่ว่าใครก็มีนิสัยการ “เดี๋ยวค่อยทำ” ผัดวันไปเรื่อยๆ ติดตัวอยู่แล้ว แม้ว่าจะรู้ว่าเราควรจะทำอะไรแต่ก็ไม่ทำสักที ซึ่งเราตัดสินว่ามันเป็นนิสัยที่ไม่ดี คนที่มีนิสัยนี้นับเป็นคนที่ไม่มีวินัย ทั้งที่ความจริงแล้วนิสัยนี้เป็นหนึ่งในกลไกการเอาตัวรอดภายในตัวเราเท่านั้นเอง เมื่อเราทำงานมากเกินไปหรือต้องทำสิ่งที่ไม่มีความสุข สัญชาตญาณของเราก็จะเริ่มบอกไม่ให้เราทำด้วยข้ออ้างมากมาย


วิธีเอาชนะข้ออ้างและสร้างวินัยให้ตัวเอง

ใช่ว่าการเป็นกลไกตามธรรมชาติแล้วเราจะไม่สามารถเอาชนะมันได้ เพราะหากเราเรียนรู้นิสัยการผัดวันประกันแล้วเราก็สามารถอยู่ร่วมกัน แบ่งเวลาร่วมกันได้

เรียนรู้ตัวเอง



รู้เขา รู้เรา รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง

ทำความรู้จักกับความขี้เกียจในตัวเราให้มากที่สุด หากต่อต้านหรือปฏิเสธมันอย่างเดียวเราจะไม่ได้รู้รูปแบบของมันว่าเหตุผลที่แท้จริงที่เกิดขึ้นและเป็นอยู่ตอนนี้คืออะไร เมื่อเราเข้าใจรูปแบบความรู้สึกของตัวเองในเวลานั้น เราจะสามารถหาวิธีรับมือได้ดีมากขึ้น อย่างเช่น ช่วงเวลาที่ต้องทำงานที่ค้างอยู่ให้เสร็จในคืนนี้ เพราะมันต้องใช้ในเที่ยงวันรุ่งขึ้น ในสมองของเราจะมีข้ออ้างมากมาย ทั้งเหนื่อยล้า ทั้งบอกว่ายังมีเวลาเหลืออยู่ แล้วเหตุผลจริงๆ ที่เรายังไม่อยากทำตอนนี้คืออะไรกันแน่ 

เปลี่ยนความคิด



ยังไงก็ต้องมีช่วงเวลาที่เราขี้เกียจอยู่แล้ว เลียงไม่ได้แน่นอนดังนั้นแทนที่เราจะหนีจากมัน ก็ลองหาเวลาให้ตัวเองขี้เกียจได้บ้าง หรือที่เรียกอีกอย่างว่า เวลาพักผ่อน นั่นเอง นับเป็นข้อตกลงระหว่างเรากับการผัดวันกันบ้าง ว่าอนนี้เราจะทำงานอย่างเต็มที่แล้วเมื่อถึงเวลาก็จะขี้เกียจอย่างเต็มที่เช่นกัน เพราะอาการนี้มันมีขึ้นเพื่อไม่ให้เราทำงานหนักมากเกินไปอยู่แล้ว แทนที่จะหนีจากมัน เอามาเป็นพวกน่าจะดีกว่า

เปลี่ยนคำที่ใช้อยู่



ลองสังเกตตัวเองดูว่าทุกครั้งเมื่อคุณจัดตารางงานให้ตัวเองคุณใช้คำว่า “ต้อง” หรือคำว่า “อยาก” สองคำนี้มีความหมายต่างกันมาทีเดียว แรงจูงใจทางจิตวิทยาก็ผลักไปคนละทางอีกด้วย เพราะแทนที่เราจะทำสิ่งที่ “ต้อง” ทำ แน่นอนว่าเราจะทำในสิ่งที่ “อยาก” ทำมากกว่าเพราะมันคือสิ่งที่แสดงว่าเราเลือกได้และเลือกที่จะทำมันแล้ว ไม่ได้ถูกบังคับมาเหมือนคำว่า “ต้อง” ลองเปลี่ยนคำที่ใช้กำหนดอารมณ์พวกนี้ดู แล้วคุณจะสามารถเปลี่ยนความรู้สึกอยากผัดวันประกันของคุณได้


นี่เป็นเพียงก้าวแรกในการสร้างวินัยให้เราสามารถบังคับตัวเองให้ทำงานหรือสิ่งที่วางแผนเอาไว้ให้เสร็จ เพราะความเป็นกลไกทางธรรมชาติจากร่างกายจึงมีลูกเล่นแพรวพราวคอยรับมือกับความต้องการของเราอยู่เสมอ อย่าเพิ่งยอมแพ้นะ เพราะถ้าเราฝึกฝนไปเรื่อยๆ เราจะเริ่มเรียนรู้ซึ่งกันและกันว่าจุดที่พอดีสำหรับการ “เอาไว้ก่อน” กับ “ทำตอนนี้” อยู่จุดไหนบ้าง


บทความที่น่าสนใจ

แต่งห้อง Work From Home จัดบ้านเพิ่มสุข สร้างมุมทำงานส่วนตัว

เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

รวมไอเดียการจัดสวนในห้อง ให้สวนหย่อมเล็กๆ สร้างอากาศ และช่วยโลกได้

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

เก็บเกี่ยวทุกความสุข เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเอง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์