รูปบทความ คุยกับ "ป้าเเป๋ว" 60 ยังเเจ๋ว เเบกเป้ท่องเที่ยวไปทั่วโลก

คุยกับ "ป้าเเป๋ว" 60 ยังเเจ๋ว เเบกเป้ท่องเที่ยวไปทั่วโลก

Highlight

  • “ป้าเเป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ” วัย 67 ปี ตัดสินใจเเบกกระเป๋า Backpack ออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งในไทยเเละต่างประเทศหลังเกษียณมาเเล้วกว่า 25 ประเทศ เป็นระยะเวลากว่า 6 ปี กับการออกเดินท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียว
  • การเดินทางเเบบ Backpack ไปท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียว มันความเป็นอิสระ เเละบางครั้งเวลาที่ต้องเจอกับปัญหาเเละต้องคอยเเก้ปัญหาเฉพาะ บางทีมันก็ทำให้เรา Alert ได้เหมือนกัน
  • เพราะการเดินทาง คือความสุขเเละมีเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ของวัยหลังเกษียณ


Esto+ ได้มีโอกาสพูดคุยเเลกเปลี่ยนมุมมองความสุขกับ “ป้าเเป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ” ที่ป้าเเป๋วบอกว่า อยู่บ้านเฉยๆ ไม่เป็น เเค่คิดก็เฉาเเล้ว อะไรที่ทำให้ป้าเเป๋วหญิงวัยเกษียณคนนี้กล้าออกเดินทาง Backpack ท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียว เเละการท่องเที่ยวคือการมีเป้าหมายในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหลังวัยเกษียณคืออะไร มาทำความรู้จักกับ “ป้าเเป๋ว Backpacker” ที่อายุไม่ใช้อุปสรรคในการออกเดินทาง พร้อมเผยเคล็ดลับการดูเเลสุขภาพให้เเข็งเเรง พร้อมออกเดินทางเรียนรู้ไปทั่วโลกอยู่เสมอ 



เรานัดสัมภาษณ์ที่ร้านกาเเฟเล็กๆ น่ารักๆ บรรยากาศเป็นกันเอง ที่ป้าเเป๋วบอกว่าเป็นร้านประจำของลูกชาย ก่อนที่เราจะเริ่มถ่ายสัมภาษณ์ก็พูดคุยเรื่องจิปาถะทั่วไป จึงได้พบว่านอกจากป้าแป๋วจพชื่นชอบเเละหลงใหลในการออกเดินทาง ยังเลี้ยงน้องหมาไซบีเรียนถึง 2 ตัว ที่ป้าเเป๋วทั้งรักเเละดูเเลเหมือนลูกเเท้ ๆ


ชีวิตหลังเกษียณของป้าเเป๋วเป็นไปอย่างไร

พอเกษียณใหม่ๆ ป้าแป้วก็ยังหาเรื่องออกไปข้างนอก เหมือนไปทำงาน ไปนู่นไปนี่ ไปฟิตเนสบ้าง ไปห้องสมุดบ้าง อะไรประมาณนี้ ไม่อยากอยู่เฉยๆ แรกๆ ก็เที่ยวในเมืองไทยก่อน คือในช่วงนั้นเนี่ยนะ ก็เป็นคำถามสำหรับตัวเองเหมือนกันว่า เอ๊ะ เราจะทำงานหารายได้อะไรยังไงอีกไหม ป้าแป๋วก็บอกว่าไม่เอาละ ทำงานมาเยอะเเล้ว ตอนนี้เราก็หาอะไรทำที่เราอยากจะทำมากกว่า


เอาล่ะ! ฉันอยากจะไปเที่ยวนะ อยากจะไปเห็นนู่นเห็นนี่ อะไรประมาณนี้ ก็กว่าจะเจอสิ่งที่เราอยากทำ ก็ใช้ระยะเวลาประมาณหนึ่งเหมือนกันในการปรับตัว แรกๆ ก็เริ่มเดินทางในเมืองไทยก่อน หลังจากนั้นพอปีถัดมา ปี 2558 ก็เริ่มออกเดินทางต่างประเทศค่ะ


ป้าเเป๋วค้นหาสิ่งที่อยากทำอย่างไร

คือต้องถามตัวเองว่าเราอยากทำอะไร คนในวัยเกษียณก็จะมีอยู่บ้านเลี้ยงหลาน ไปเข้าวัดอะไรเเบบนี้นะ ซึ่งก็เราก็ถามตัวเองว่าเราอยากจะทำอะไร จะเลี้ยงหลาน หลานก็ไม่มี ละก็ให้อยู่บ้านเฉยๆ นี่ยิ่งไม่เอาใหญ่เลย เพราะว่าอยู่แล้วก็ไม่รู้จะทำอะไร คนเคยทำงาน อยู่ๆ วันดีคืนดีจะให้มาอยู่เฉยๆ เฉาค่ะ แค่คิดก็เฉาเเล้ว


เราก็ว่าเรายังมีเเรงไปไหนมาไหนได้ ในประเทศไทยยังมีอีกหลายจังหวัดที่เรายังไม่ได้ไป ก็เลยมีความรู้สึกอย่างนั้นนะคะ ก็นั่งรถทัวร์ไปเที่ยวอะไรประมาณนี้นะคะ ใช้เวลาในช่วงหลังเกษียณใหม่ๆ ไปเที่ยวในเมืองไทยนี้ก่อนค่ะ


ทำไมป้าเเป๋วเลือกท่องเที่ยวแบบเเบกเป้เดินทางไปคนเดียว

มันเป็นอิสระนะ เรารู้สึกอิสระ จะไปไหนอะไรยังไง การตัดสินใจขึ้นอยู่กับเรา ถ้าเป็นคนอื่นไปด้วยป้าแป๋วก็จะค่อนข้างเกรงใจ บางทีจะเสียความเป็นส่วนตัวไป ถ้าเราไปเองเราเดินเยอะหน่อยนะ วันนี้อยากจะไปเห็นตรงนี้นี่นะ ก็ไม่ต้องเกรงใจว่าเพื่อนที่ไปด้วยจะเหนื่อยมากไหม ที่พักโอเคไหมอะไรอย่างนี้ คือถ้าเราไปคนเดียวจะลุยได้ตลอดเลย เป็นความสนุก เขาเรียกว่าเป็นความอิสระมากกว่านะในการท่องเที่ยว


ถ้าเราสนใจเราก็อยู่นานหน่อย อีกวันหนึ่งถ้าเรายังสนใจอยู่เราจะไปอีกก็ได้อะไรประมาณนี้ เพราะฉะนั้นก็ถ้าคนที่จะมีเพื่อนไปก็ต้องเป็นคอเดียวกัน ต้องชอบเหมือนกัน ถึงจะสนุกนะ 



ในการออกเดินทางเเต่ละครั้ง ป้าเเป๋วเตรียมตัวอย่างไร

ในการเดินทางเราก็ต้องมีการเตรียมข้อมูล ไปหลายประเทศข้อมูลก็จะเยอะหน่อย อันนี้เป็นเอกสารที่ต้องติดตัวไป อันนี้จะเป็นเรื่องของหลักฐานการจองต่างๆ ตั๋วเครื่องบิน ที่พักอะไรต่างๆ ส่วนอันนี้เป็นข้อมูลของประเทศต่างๆ ที่เราจะไป มีความเป็นมาของยุโรปที่เราจะไป ที่จริงเป็นยุโรปกลางนะ แต่หลายคนพูดถึงว่าเป็นยุโรปตะวันออก ซึ่งจริงๆ มันไม่ใช่ มันเป็นยุโรปกลาง ก็เป็นเรื่องราวความเป็นมาของยุโรป ดั่งเดิมเขาเรียกว่าเป็นอาณาจักรของโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะแยกเป็นประเทศย่อยๆ เพราะฉะนั้นก็จทำความรู้จักความเป็นมาของจักรวรรดิโรมันอันศักดื์สิทธิ์เป็นยังไงมายังไง มีราชวงศ์ปกครองอะไรยังไง


นอกจากเตรียมข้อมูลก่อนออกเดินทาง ระหว่างการท่องเที่ยวป้าเเป๋ามีวิธีการดูเเลตัวอย่างไร

นอกจากดูเเลตัวเองไม่ให้เจ็บป่วยเเล้วนะ เพราะอากาศที่ยุโรปจะเเห้งกว่าเรา เพราะฉะนั้นป้าแป๋วก็จะจิบน้ำบ่อยๆ ละก็ Keep Warm คือไม่ให้อุณหภูมิร่างกายเราเปลี่ยนเร็วๆ อะไรอย่างนี้นะคะ บางจังหวะบางวันถ้ามันอากาศเย็นมากๆ เราอาจจะไม่ต้องอาบน้ำ เราอาจจะเช็ดตัว คือบางที่เราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองเหมือนกัน คือก็ต้อง Keep Warm ไว้ตลอด


แล้วช่วงนี้ถ้าต้องเดินทาง ก็ต้องการป้องกันโรคระบาดโควิด - 19 ก็เป็นเรื่องที่จะต้องระมัดระวังมากๆ โชคดีที่เรายกเลิกไป ก็ต้องรอ เเต่ยังไงถึงโรคสงบเเล้วเนี่ย การเดินทางเราก็ต้องระวังเรื่องของโรคติดต่อทางไวรัสอะไรพวกนี้ด้วยนะคะ


ข้อเเนะนำสำหรับคนที่เริ่มสนใจเเละอยากออกเดินทางเเบบ Backpack เป็นครั้งเเรก

คือการเดินทางเดินทางเเบบ Backpack หลายคนก็กลัว ไม่กล้าเดินทาง เพราะกลัวว่าจะเจออะไรข้างหน้า ก็คิดว่าวิธีการหนึ่งที่ทำให้เราลดความกลัวได้ก็คือเรื่องการเตรียมข้อมูล เราต้องทำความรู้จักประเทศที่เราจะไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทุกเเง่ทุกมุม


คือถ้าเป็นไตล์เที่ยวด้วยตัวเอง ป้าแป๋วคิดว่าให้ความสำคัญเรื่องการเตรียมข้อมูลในทุกแง่มุมว่าสถานการณ์เป็นยังไง เเล้วก็วิถีชีวิตหรือมีปัญหาที่เราต้องระเเวดระวังอะไรประมาณนี้ อย่างเช่นทางยุโรปตอนใต้ นักฉกชิง นักล้วงเยอะนะ (หัวเราะ) ก็ต้องระวังอะไรประมาณนี้


อย่างอื่นป้าแป๋วก็คิดว่าต้องเตรียมการเป็นรายวันเลย อย่างออกจากที่พักเราก็ต้องมีการเตรียมตัวพอสมควร สตางค์ที่จะใช้วันนี้ประมาณเท่าไหร่ เก็บไว้ตรงไหน หยิบเป็นวันๆ อย่าให้ใครมาเห็นกระเป๋าสตางค์เรานะอะไรอย่างนี้


ต้องระวังทุกอย่างนะ เดินทางด้วยตัวเองต้องระวังทุกอย่างค่ะ จะกินจะอยู่ร้านลักษณะแบบนี้ควรจะกินไหม เราควรจะกินร้านลักษณะแบบไหนอะไรประมาณนี้ คือทุกย่างก้าวเราต้องระวังตัวค่ะ 



รู้สึกอย่างไรตอนเดินทางครั้งแรก

ตื่นเต้นค่ะ! ไปครั้งแรกก็ตื่นเต้น แต่ว่าก็กลัวหน่อย เพราะเราไม่รู้ว่าข้างหน้าจะเป็นยังไง ตื่นเต้นและกลัวๆ หน่อยหนึ่ง แต่ว่าอารมณ์ความรู้สึกที่อยากจะออกไปเห็นบ้านเมืองเขามากๆ จะเป็นยังไง ความรู้สึกของเรากับพม่านี่เป็นความรู้สึกที่เป็นศัตรูกันมาตลอด (หัวเราะ) ความรู้สึกที่ไม่ดีเลย ก็อยากไปเห็นบ้านเมืองเขาจะเป็นยังไง ก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ ไปเห็นแล้วก็เหมือนบ้านเราอะไรอย่างนี้ ผู้คนนิสัยใจคอก็เหมือนบ้านเรานะ


ป้าเเป๋วท่องเที่ยวมากว่า 5 ปี ย่างเข้าปีที่ 6 การเดินทางสอนให้เรียนรู้อะไรบ้าง

การเเก้ปัญหาเฉพาะหน้า จากประสบการณ์ต่างๆ เราก็จะพอรู้ คือการเดินทางเเบบนี้เราต้องพึ่งตนเองเยอะนะ การเตรียมข้อมูลให้พร้อม ความพร้อมในการแก้ปัญหาเฉพาะ เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพราะฉะนั้นสตางค์ที่เตรียมไป ก็ต้องเผื่อไว้นิดหน่อย เผื่อฉุกเฉินแบบนี้ อาจจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ได้ เพราะฉะนั้นที่พักคืนเดียวคืนละ 4000 บาท ก็ต้องยอมจ่าย


หรือว่าอย่างไปเวียดนาม ไปเจอสถานการณ์ที่ว่ารถมันถึงเร็ว ถึงปลายทางเร็วกว่ากำหนด ไปถึงกลางดึก เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไง คนขับแท็กซี่ก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ คือเป็นลักษณะที่เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คนเดินทางสไตล์นี้ต้องพร้อม เอาความปลอดภัยไว้ก่อนประมาณนี้ค่ะ ก็ทำให้เรา Alert เหมือนกันนะในการเดินทางแบบนี้


อย่างช่วงนี้มีการระบาดของโรคไวรัสโควิด - 19 ทำให้ไม่ได้ออกเดินทาง ป้าเเป๋วมีกิจกรรมอะไรทำระหว่างรอการเดินทางครั้งใหม่

ป้าแป๋วเป็นแม่บ้านเต็มขั้นเลยค่ะ ทำงานบ้านเป็นแม่บ้านเต็มขั้นเลย ถ้ามีเวลาว่างก็ไปเดินในกรุงเทพฯ อย่างถ้ามีทริปที่เราน่าสนใจเราก็อยากจะไป เช่น ทริปล่องเรือ (หัวเราะ) 



เเล้วป้ามีเคล็ดลับดูเเลสุขภาพอย่างไร ให้ยังคงเเข็งเเรงพร้อมเดินทางอยู่เสมอ

ส่วนใหญก็จะออกกำลังกายค่ะ ป้าแป๋วก็จะออกกำลังอยู่แล้วค่ะ เพราะว่าเรารู้ว่าเดินทางแบบนี้เราต้องแบกของหนักนะ อย่างเป้นี่มันก็ต้องใช้แรงพอสมควร เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายด้วยค่ะ ออกกำลังกายทุกวัน


เป็นออกเฉพาะกล้ามเนื้อ จะใช้กระบอง ออกกำลังกายโดยใช้กระบอง ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อหลังเราไม่บาดเจ็บค่ะ ก็ออกประมาณ 1 ชั่วโมง เวลาไปเที่ยวทีก็ต้องเดินเยอะนะ เพราะฉะนั้นกำลังขาอะไรแบบนี้ก็ต้องใช้ได้เลย ต้องแข็งแรง


นอกจากเตรียมส่วนอื่น เตรียมข้อมูล เตรียมทางด้านการเงินเเล้วเนี่ยนะ เราก็ต้องเตรียมทางด้านร่างกายด้วยให้พร้อมเวลาออกเดินทาง (ยิ้มหัวเราะ)


สุดท้ายเเล้ว “ความสุข” หลังวัยเกษียณสำหรับป้าเเป๋วคืออะไร

ความสุขวัยเกษียณอย่างป้าแป๋วนะ คือการมีเป้าหมายในการมีชีวิต เพราะว่าในสมัยทำงานเรามีเป้าหมายเราต้องทำงานนะ มีนั่นมีนี้ต้องทำ แต่พอเกษียณแล้วเนี่ยมันก็ควรจะมาเป้าหมายเหมือนกัน เป้าหมายที่เราอยากจะทำ ทำแล้วเรายังแฮปปี้ ป้าแป๋วก็ยังมีความสุขนะในการเข้าห้องสมุด ในการที่ต้องมานั่งดูข้อมูลประเทศที่เราจะไป แล้วก็มีอะไรที่เราต้องทำอีกไหมในการเตรียมตัวเพื่อการเดินทาง ทำให้เราไม่ว่างเกินไปสำหรับป้าแป๋วนะ สมองยังได้ทำงานนะ ร่างกายก็ได้ทำงาน เเละก็จิตใจมันก็ไม่เฉาค่ะ แล้วก็มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่เรามีเป้าหมาย 



เเละนี้ก็คือบทสนทนาสั้นๆ เเต่เต็มได้ด้วยข้อคิดเเละเเรงบันดาลใจให้เราได้กล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone ที่ไม่ใช่เเค่เรื่องของการเินทางเท่านั้น เเต่ยังรวมไปถึงสิ่งที่คุณคิดอยากจะทำเเต่ยังไม่กล้าลงมือทำ เพราะกลัวว่าเมื่อทำลงไปเเล้ว อาจเกิดข้อผิดพลาด ไม่เป็นไปอย่างที่จินตนาการไว้ ขอให้เชื่อเถอะว่าเราสามารถเรียนรู้เเละเติบโตก้าวผ่านข้อผิดพลาดนั้นไปได้ เพื่อทำในสิ่งที่อยากทำเเละรักในสิ่งที่ทำ เช่นเดียวกับ “ป้าเเป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ” ผู้ได้ชื่อว่า นัก Backpacker ที่กล้าออกมาทำในสิ่งที่ชอบ เพื่อค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ในวัยหลังเกษียณอย่างสนุกเเละมีความสุขกับการใช้ชีวิตต่อไป 



ติดตามบทสัมภาษณ์ป้าแป๋วฉบับเต็มได้ที่ MasterMind 




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์