รูปบทความ ห้องครัวปูนเปลือยขัดมัน ทำง่ายๆได้ด้วยตัวคุณเอง

ห้องครัวปูนเปลือยขัดมัน ทำง่ายๆได้ด้วยตัวคุณเอง

ห้องครัวปูนเปลือยขัดมัน ทำง่ายๆได้ด้วยตัวคุณเอง




    ห้องครัวเป็นที่เก็บของเครื่องมีประกอบอาหารและอุปกรณ์ทานข้าวรวมไปถึงอุปกรณ์ในการสังสรรค์มากมาย จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการต้องจัดวางสิ่งของให้เป็นสัดส่วนและเพื่อให้ห้องครัวดูกว้างขวางเหมาะแก่การใช้ง่ายได้อย่างสะดวกสบาย สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือตู้สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ให้เป็นสัดส่วน โดยการจัดห้องครัวแบบ Loft style นั้นอาจใช้เป็นเคาน์เตอร์ปูนเปลือยเพื่อจัดวางสิ่งของ หรืออาจจะมีการใช้ไม้มาทำตู้ชั้นบนและชั้นล่างเพื่อให้โทนสีที่อบอุ่นขึ้น ลดความกระด้างดิบๆ ของสีปูนเปลือย นอกจากนั้นยังใช้บิวท์อินมาเป็นตัวช่วยในการจัดวางอุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ ได้อีกด้วย

    หากต้องการมีโต๊ะรับประทานอาหาร อาจใช้เป็นเคาน์เตอร์บาร์สีซีเมนต์ เพราะนอกจากจะใช้รับประทานอาหารและใช้เพื่องานเลี้ยงสังสรรค์ขนาดย่อม ๆ ได้แล้ว ยังอาจเจาะลิ้นชักเพื่อเก็บแก้ว หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการรับประทานอาหารอย่าง ช้อน ส้อม จาน เพื่อความสะดวกในการใช้งานและความประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้อีกด้วย นอกจากนั้นแล้วเคาน์เตอร์บาร์สีซีเมนต์ยังเข้ากันได้ดี ช่วยให้ห้องครัวของคุณดูเท่ห์ มีเสน่ห์ของความโมเดิร์นและหรูหราอย่างลงตัวเหมาะกับยุคปัจจุบันเป็นที่สุด





ห้องครัวปูนขัดมัน หรือเป็นชนิดแบบปูนเปลือย ซึ่งจะมีความมันวาวของผนังและมีลวดลายตามธรรมชาติที่ไม่ซ้ำแบบในตัวเอง เหมาะสำหรับคนที่ชอบงานสไตล์ลอฟท์ที่ให้ความเก๋ไก๋ ทันสมัย ตกแต่งได้อย่างหลากหลาย แค่เพียงตัวผนังสีเทาเข้มขรึมเหล่านี้ ก็ช่วยให้ห้องครัวธรรมดาดูมีเสน่ห์น่าใช้งานได้อย่างไม่น่าเชื่อ  




อุปกรณ์สำคัญในห้องครัว หลักๆแล้วห้องครัวสมัยใหม่จะมีอุปกรณ์ต่างในห้องดังนี้

- ซิงค์ล้างจาน หรือ ล้างผักล้างสิ่งของที่จะนำมาทำอาหาร

- เตาแก๊ส หรือ เตาอบ สำหรับทำให้อาหารสุก

- ตู้เย็น สำหรับเก็บของสดจำพวก เนื้อ หมู ผัก ฯลฯ

- เคาเตอร์ สำหรับวางเครื่องครัวจำพวก มีด กระทะ หม้อ และอื่นๆ

- โต๊ะอาหาร สำหรับวางอาหารที่ทำเสร็จแล้วหรือบางคนอาจจะใช้เป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหารในห้องเลยก็ได้

- ตู้เก็บของ เก็บเครื่องครัวต่างๆ เช่น มีด หม้อ ช้อน อาจจะมีทั้งเป็นตู้เช้ลล์ติดผนังหรือใต้เคาร์เตอร์

- เครื่องดูดครัน สำหรับดูดกลิ่นหรือครัวเมื่อประกอบอาหาร

    ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและความสะดวกในการใช้งานของแต่ละคนด้วยค่ะ อุปกรณ์เยอะขนาดนี้เราไปดูวิธีทำห้องครัวปูนเปลือยขัดมันแบบง่ายๆที่คุณก็สามารถลงมือทำหรือออกแบบได้ด้วยตนเองกันดีกว่าค่ะ





อุปกรณ์หลัก

1. เคาน์เตอร์สำเร็จรูป Q-CON ขนาด 120 เซนติเมตร

2. เสือ มอร์ตาร์ ก่ออิฐมวลเบา

3. เหล็ก Metal Strap สำหรับยึดเคาน์เตอร์

4. เสือ มอร์ตาร์ ฉาบอิฐมวลเบา

5. น้ำยารองพื้นปูนเก่า

6. เสือ เดคอร์ Grey Skim Coat (ฉาบแต่งผิวเทา)

7. น้ำยาเคลือบผิวปูน ประเภท Epoxy – เซี้ยมสำเร็จรูป








ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มจากการติดตั้งขาเคาน์เตอร์สำเร็จรูป  โดยการยึดขาเคาน์เตอร์กับพื้นคอนกรีตหยาบ ด้วยการก่ออิฐมวลเบาตามด้วยวางพื้นเคาน์เตอร์บนพื้น และทำการยึดขาเคาน์เตอร์เข้ากับผนังด้วยเหล็ก Metal Strap ปิดท้ายด้วยการติดตั้งท็อปเคาน์เตอร์ครัว

2.ฉาบผิวเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปชั้นแรกด้วยฉาบอิฐมวลเบา ทำการขัดให้ปูนที่ฉาบเรียบเสมอกัน เมื่อปูนแห้ง ให้ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่า จากนั้นฉาบแต่งผิวด้วยGrey Skim Coat (ฉาบแต่งผิวเทา) ทิ้งไว้ให้ปูนแห้ง และปิดท้ายด้วยการทาน้ำยาเคลือบผิวปูน ประเภท Epoxy จะได้เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบครัวปูน สไตล์ลอฟท์ ในลุคดิบ เท่ ที่ใครๆก็สามารถทำได้เองที่บ้าน





เพียงเท่านี้เราก็จะได้ห้องครัวผนังปูนเปลือยขัดมันที่ทำได้ด้วยตนเองแบบง่ายๆ สำหรับโทนสีหลักๆ ที่ใช้สำหรับห้องครัวปูนขัดมันมักจะเป็นโทนสีขาว ดำ และเทา แต่เพื่อการใช้งานห้องสำหรับทำอาหาร เราควรเลือกสีเทาและขาวให้เป็นหัวใจสำคัญ มีความเปิดโล่งสำหรับเติมแสงสว่างจากธรรมชาติให้ส่องเข้าถึง ซึ่งอาจเลือกความเป็นผนังอิฐสีแดงเปลือยเข้ามาช่วยเติมเสน่ห์ หรือเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบๆ เอามาสร้างลูกเล่นให้ดูแปลกใหม่ไปด้วยก็ได้เช่นกัน



ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.babbaan.in/2015/08/kitchen-ideas.html

http://www.scgbuildingmaterials.com/th/LivingIdea/Maintenance/Easy-Loft-Style-Kitchen-Counter.aspx

https://www.nobhome.com/kitchen/home-1000.html

https://www.pinterest.com/pin/495255290257688137/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์